NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN NỮ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA: VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC

Lê Thị Nương1, , Nguyễn Thị Thanh Xuân1, Đậu Bá Thìn1
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sự hài lòng trong công việc và lòng trung thành của nhân viên là những nhân tố quyết định chính cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nghiên cứu này chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên nữ với sự hài lòng của nhân viên đóng vai trò là trung gian. Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi cấu trúc theo thang đo likert 5 điểm để khảo sát mẫu bao gồm 380 nhân viên nữ trong các doanh nghiệp tại Thanh Hóa thông qua công cụ Google Forms. Dữ liệu được phân tích bằng phần mềm Smart PLS4.0. Kết quả thực nghiệm cho thấy thu nhập, đặc điểm công việc, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến, mối quan hệ tại nơi làm việc và cân bằng công việc và cuộc sống ảnh hưởng tích cực đến cả sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên; đồng thời sự hài lòng đóng vai trò trung gian cho mối quan hệ giữa các biến độc lập và lòng trung thành của nhân viên.  Kết quả nghiên cứu là căn cứ để các doanh nghiệp đưa ra các chính sách thúc đẩy sự hài lòng và lòng của nhân viên nói chung và nhân viên nữ nói riêng.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Viết Bằng và Văn Đức Chi Vũ (2021), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên: nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp truyền thông và giải trí tại thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Số 54, Trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
[2] Nguyễn Thị Hồng Duyên, Nguyễn Thị Linh, Trần Thị Phương Thanh (2024), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên kế toán tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí Kinh tế & Dự báo, https://kinhtevadubao.vn/ nghien-cuu-cac-yeu-to-anh-huong-den-long-trung-thanh-cua-nhan-vien-ke-toan-tai-cac-doanh-nghiep-tren-dia-ban-tp-ha-noi-28714.html
[3] Nguyễn Thị Thu Hằng và Nguyễn Khánh Trang (2013), Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và lòng trung thành của giảng viên, viên chức tại các trường đại học, cao đẳng ở Lâm Đồng, Tạp chí phát triển Khoa học & Công nghệ, 16(Q3):33-44.
[4] Asrar, H., & Rizwan, M (2016), Factors affecting the job satisfaction of female employees in Karachi, Market Forces, XI(2):25-34.
[5] Chen, H. (2009), A Comparative Study of Organisational Commitment of Bank Employees in Ireland and China, Academy of International Business Conference, Santiago, USA.
[6] Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. and Anderson, R.E. (2010), Multivariate Data Analysis, 7th Edition, Pearson, New York.
[7] Hair, J.F., Hult, G.T.M., Ringle, C.M. and Sarstedt, M. (2017), A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). 2nd Edition, Sage Publications Inc., Thousand Oaks, CA.
[8] Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015), A New Criterion for Assessing Discriminant Validity in Variance-Based Structural Equation Modeling, Journal of the Academy of Marketing Science, (43):115-135, https://doi.org/10.1007/s11747-014-0403-8
[9] Hieu, D. Van, Nhung, D. T. H., & Linh, T. M. (2021), Identifying work-related factors influencing job satisfaction using job descriptive index questionnaire: a study of IT companies in Hanoi, Journal of International Economics and Management, 21(1):63-85
[10] Hoang Phuong Trinh, Dao Hong Van & The Kien Nguyen (2023), What determines employees’ job satisfaction and loyalty? Evidence from Vietnamese enterprises, International Journal of Advanced and Applied Sciences, 10(2):67-76
[11] Jahanbazi Goujani, A., Shahin, A., Nasr Isfahani, A., & Safari, A. (2019), Analyzing the influence of job satisfaction on hostage employee loyalty in Isfahan Province Gas Company, Benchmarking, 26(6):1728-1748, https://doi.org/10.1108/BIJ-04-2018-0093
[12] Korkki, P. (2011), The shifting definition of worker loyalty, New York Times, 8(8).
[13] Madhavedi, S., Yuen, G. P., Hoo, W. C., & Annamalah, S. (2024), Factors Influencing Job Satisfaction in the Private Sectors Among Malaysian Women, Journal of Ecohumanism, 3(8):1246-1268
[14] Omar, M.K., Mohd, I.H. & Ariffin, M S. (2015), ‘Workload, role conflict and work-life balance among employees of an enforcement agency in Malaysia’, International Journal of Business, Economics and Law, 8(2):52-57.
[15] Ranabhat, D., Timilsina, B. S., & Ranabhat, M. (2023), Job Satisfaction of Female Employees in Commercial Banks of Pokhara, INTELLIGENCE Journal of Multidisciplinary Research, 2(1):69-80, https://doi.org/10.3126/ijmr.v2i1.53623
[16] Santa Cruz FG, López-Guzmán T, and Cañizares SMS (2014), Analysis of job satisfaction in the hotel industry: A study of hotels in Spain, Journal of Human Resources in Hospitality and Tourism, 13(1):63-80, https://doi.org/10.1080/15332845.2013.807394
[17] Turkyilmaz, A., Akman, G., Ozkan, C., & Pastuszak, Z. (2011), Empirical study of public sector employee loyalty and satisfaction, Industrial Management and Data Systems, 111(5):675-696, https://doi.org/10.1108/02635571111137250
[18] Vroom, V. (1964), Work and motivation, New York: Wiley.
[19] Vuong, B. N., Tung, D. D., Tushar, H., Quan, T. N., & Giao, H. N. K. (2021), Determinates of factors influencing job satisfaction and organizational loyalty, Management Science Letters, (11):203-212, https://doi.org/10.5267/j.msl.2020.8.014