PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY SONG SONG CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Luu Thi Thanh Thuy1,
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực tư duy song song là khả năng đưa ra nhiều ý tưởng mới nhằm giải quyết vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và lựa chọn được các ý tưởng phù hợp. Phát triển năng lực duy song song giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, sáng tạo, nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ. Hoạt động dạy học đọc hiểu văn bản văn học có nhiều tiềm năng phát triển năng lực tư duy song song. Trong bài viết, chúng tôi đi sâu nghiên cứu các biện pháp phát triển năng lực tư duy song song cho học sinh trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học ở trường trung học phổ thông, gồm: hướng dẫn học sinh phát hiện vấn đề trong văn bản văn học, hướng dẫn học sinh đề xuất các phán đoán đa chiều về văn bản văn học, hướng dẫn học sinh đánh giá các phán đoán. Các biện pháp đề xuất được vận dụng linh hoạt sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển năng lực cho người học, từ đó đáp ứng yêu cầu của người công dân toàn cầu trong thế kỉ XXI.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Edward De Bono (1980), Tư duy song song, NXB. Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
[2] Bộ Giáo dục và Ðào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018.
[3] Bộ Giáo dục và Ðào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018.
[4] Edward De Bono (2017), Sáu chiếc mũ tư duy (Six Thinking Hats), Nxb. Thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh.
[5] Trần Văn Chung, Năng lực sáng tạo và việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học làm văn ở nhà trường phổ thông, Đại học Sư phạm – Đại học Huế.
[6] Edward De Bono (1980), Tư duy song song, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
[7] Edward De Bono (2017), Sáu chiếc mũ tư duy (Six Thinking Hats), NXB. Thế giới.
[8] Edward De Bono (2021), Tư duy đa chiều (Phương pháp sáng tạo không giới hạn), NXB Thế giới.
[9] Edward De Bono (2019), Tự luyện cách tư duy, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.