ĐỔI MỚI QUẢN TRỊ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ GIÁO DỤC: THỰC TIỄN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

Bui Van 1,
1 Trường Đại học Hồng Đức

Main Article Content

Abstract

TTrong gần 3 thập kỷ qua, với khởi đầu là sự ra đời của Trường Đại học Hồng Đức (ĐHHĐ) được thành lập ngày 24 tháng 9 năm 1997, các trường đại học địa phương (ĐHĐP) đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong hệ thống giáo dục đại học và đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu, chuyển giao KHCN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song trước yêu cầu của giai đoạn phát triển mới hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh tự chủ đại học được coi là xu thế phát triển tất yếu đã và đang đặt ra yêu cầu đổi mới quản trị của các trường ĐHĐP. Trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm đổi mới quản trị và tiến trình tự chủ của Trường ĐHHĐ, bài báo phân tích một số khía cạnh về đổi mới quản trị đối với các trường đại học địa phương trong bối cảnh tự chủ đại học ngày càng được mở rộng trong giai đoạn hiện nay. 

Article Details

References

[1] UBND tỉnh Thanh Hoá (1997), Quyết định số 797/TTg ngày 24/9/1997 về việc thành lập Trường ĐHHĐ.
[2] Chính phủ (2015), Nghị định số 73/2015/NĐ-CP ngày 08/9/2015 Quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục.
[3] Nguyễn Đức Ca, Hoàng Thị Minh Anh, Phạm Ngọc Dương, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Lệ Hằng, Phan Thị Thu (2023), Nâng cao hiệu quả quản trị đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 3.
[4] Đặng Văn Định (2003), Tái cấu trúc Mô hình ĐHĐP của Việt Nam, Tạp chí Giáo dục và Xã hội.
[5] Bùi Văn Dũng, Ngô Chí Thành (2022), Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở các trường đại học trực thuộc địa phương: Nghiên cứu trường hợp tại Trường ĐHHĐ; Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển kinh tế - xã hội địa phương thời kỳ hậu covid 19”, Nxb. Đại học Kinh tế Quốc dân, 9-2022, ISBN: 978- 604 - 330 - 467-1.
[6] Bùi Văn Dũng, Hoàng Nam, Đậu Bá Thìn (2024), Vai trò của chính quyền địa phương đối với sự phát triển của các trường ĐHĐP - nhìn từ trường hợp Trường ĐHHĐ, Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Chính quyền địa phương ở Việt Nam và sự phát triển của các trường đại học, cao đẳng trực thuộc.
[7] Quốc hội (2018), Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018.
[8] Quốc hội (2019), Luật số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.
[9] Bộ chính trị (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
[10] Chính phủ (2015), Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
[11] Nguyễn Đông Phong, Nguyễn Hữu Huy Nhựt (2013), Quản trị đại học và mô hình trường đại học khối Kinh tế Việt Nam, Tạp chí Phát triển và Hội nhập, số 18.
[12] Lê Chi Lan (2021), Đề xuất mô hình quản trị Đại học hướng đến cơ chế tự chủ Đại học, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 39(3).
[13] Đinh Xuân Khoa, Phạm Lê Cường (2023), Những nội dung cốt lõi trong quản trị trường đại học công lập hiện nay, Tạp chí Giáo dục.
[14] Đinh Xuân Khoa (2019), Quản trị trường đại học công lập Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Vinh.
[15] Ngô Thị Thùy Dương (2018), Quản trị trường học trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Tạp chí Quản lí giáo dục, 10(2):9-16.
[16] Nguyễn Thị Minh Phương (2017), Quản trị đại học trong xu hướng gia tăng quyền tự chủ cho các trường đại học ở Việt Nam. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/quan-tri-dai-hoc-trong-xu-huong-gia-tang-quyen-tu-chu-chocac-truong-dai-hoc-o-viet-nam-47880.htm.
[17] Chử Mạnh Hưng, Huỳnh Quyết Thắng, Huỳnh Đăng Chính, Huỳnh Trung Hải (2022), Thúc đẩy hợp tác nhà trường - doanh nghiệp trong mô hình mạng lưới các trường đại học công nghệ kỹ thuật Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo: “Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh mới”, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Nxb. Đại học Huế, ISBN: 978-604-337-734-7.
[18] Phạm Đỗ Nhật Tiến (2023), Chuyển đổi giáo dục đại học đến 2030: những thách thức về chính sách và tài chính và vai trò của Nhà nước và xã hội, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia: “Nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ, Hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam”, Nxb. Đại học Cần Thơ, ISBN: 978-604-965-001-7.
[19] Bộ Chính trị (2023), Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
[20] Bui Van Dung, Le Quang Hieu, Ngo Chi Thanh, Le Thi Thanh Thuy (2023), Applying the Theory of Planned Behavior to study the factors influencing student’s decision to choose a University in Viet Nam; The 10th international conference on Management and Business (COM-2023), Nxb. Tài Chính, ISBN: 978-604-79-3868-1.