PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI VÀ NGHE CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG GIỜ ĐỌC VĂN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nói và nghe là hai trong bốn kĩ năng cốt lõi mà môn Ngữ văn có nhiệm vụ phải hình thành cho học sinh. Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018, kĩ năng nói và nghe không chỉ được dạy trong giờ nói và nghe mà còn được yêu cầu tích hợp trong các giờ đọc văn, viết văn. Đọc văn chủ yếu phát triển kĩ năng đọc nhưng cũng là môi trường thuận lợi để phát triển kĩ năng nói và nghe cho HS. Trong thực tế, GV chưa chú ý đúng mức đến việc tích hợp phát triển kĩ năng nói và nghe cho HS trong giờ đọc văn. Trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết dạy nói và nghe, chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn 2018, bài viết này đề xuất mục tiêu, nội dung tích hợp, các biện pháp tích hợp phát triển kĩ năng nói và nghe cho HS THPT trong giờ đọc văn.
Từ khóa
Nói và nghe, kĩ năng, môn Ngữ văn, tích hợp, đọc văn, văn bản, THPT.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

[3] Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên) (2022), Sách giáo khoa, Sách giáo viên Ngữ văn 11, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.

[4] Viện Ngôn ngữ học (2022), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, Trung tâm từ điển học, Hà Nội - Đà Nẵng.

[5] Adler, R., Rosenfeld, L. and Proctor, R. (2001), Interplay: the process of interpersonal communicating (8th edn), Fort Worth, TX: Harcourt.

[6] Brown, H. D. (2001), Teaching by Principles: An interactive approach to language pedagogy. Beijing: Foreign Language Teaching and Research Press.

[7] Goh, C. C. M. (2007), Teaching speaking in the language classroom, Singapore: SEAMEO Regional Language Centre.

[8] Hendrikus Male & Resvina Imelda Pardede (2019), Using story telling technique to improve students’ listening skill performance: A case study in Indonesia, in Proceeding English Education Department Collegiate Forum (EED CF) 2015-2018.
