XÂY DỰNG MỘT SỐ CHỦ ĐỀ BÀI HỌC STEM TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN TIỂU HỌC  

Nguyễn Trung Thanh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục STEM đang nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục hiện nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa chương trình giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy bắt buộc ở cấp phổ thông. Tổ chức dạy học môn Toán theo định hướng giáo dục STEM đang trở thành xu hướng quan trọng giúp học sinh tiếp cận kiến thức theo cách thực tiễn hơn. Thay vì học lý thuyết, STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) tích hợp các lĩnh vực lại với nhau, giúp học sinh được thực hành với các dự án thực tế như lập trình robot, phân tích dữ liệu môi trường, thiết kế mô hình kinh tế. Điều này giúp các em không chỉ hiểu kiến thức Toán học mà còn biết cách vận dụng vào đời sống. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài viết này là phương pháp nghiên cứu lí luận và phương pháp phân tích. Bài viết cung cấp minh họa cụ thể một số chủ đề giáo dục STEM trong môn Toán tiểu học để giáo viên và sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tham khảo và ứng dụng. Nghiên cứu góp phần hỗ trợ giáo viên tiểu học trong việc dạy học theo định hướng giáo dục STEM một cách hiệu quả.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông các môn học thuộc lĩnh vực STEAM (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng chủ đề GD STEM trong giáo dục trung học, Hà Nội.
[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08 tháng 03 năm 2023 về hướng dẫn tổ chức hoạt động GD STEM trong GD Tiểu học.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Tài liệu dùng cho tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp Tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
[6] Bybee, R. W. (2013). The Case for STEM Education: Challenges and Opportunities, Arlington, VA: NSTA Press.
[7] Trần Thị Thu Hà (Chủ biên) (2020), Dạy học STEM ở Tiểu học: Cơ sở lý luận và hướng dẫn thực hành, Nxb. Giáo dục Việt Nam. Hà Nội.
[8] National Research Council (2011), Successful K-12 STEM Education: Identifying Effective Approaches in Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Washington, DC: The National Academies Press.
[9] Nguyễn Thị Nga, Tăng Minh Dũng, Vũ Như Thư Hương, Lê Thái Bảo Thiên Trung, Nguyễn Lâm Hữu Phước (2019), Hướng dẫn dạy học theo định hướng giáo dục STEM ở bậc Tiểu học, Nxb. Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
[10] Nguyễn Chí Thành (2017), Giáo dục STEM: Từ lý luận đến thực tiễn, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.