NHU CẦU THAM VẤN TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN YÊN ĐỊNH, TỈNH THANH HOÁ

Dương Thị Thoan1, , Lê Thị Quỳnh Nga2, Nguyễn Thị Nhung1
1 Trường Đại học Hồng Đức
2 Sinh viên lớp K25 Đại học Tâm lý học, khoa Giáo dục, Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kết quả nghiên cứu thực trạng nhu cầu tham vấn tâm lý học đường của học sinh trung học cơ sở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Học sinh THCS huyện Yên Định có nhu cầu tham vấn tâm lý ở mức trung bình và trung bình khá, trong đó các em có nhu cầu cao nhất trong lĩnh vực giao tiếp với bạn khác giới; thứ 2 là giao tiếp với cha mẹ, người thân; thứ ba là với bạn bè; thứ tư là với thầy cô và cuối cùng là nhu cầu được tham vấn tâm lý trong hoạt động học tập. Việc đi sâu tìm hiểu thực trạng nhu cầu tham vấn tâm lý học đường của học sinh trung học cơ sở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa giúp cho Nhà trường, các thầy cô giáo và các bậc cha mẹ tìm kiếm các biện pháp đáp ứng nhu cầu tham vấn tâm lý học đường của các em.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 12 năm 2017 hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông.
[2] Phạm Thanh Bình (2014), Nhu cầu tham vấn tâm lý học đường của học sinh Trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ Tâm lý học, Đại học sư phạm Hà Nội.
[3] UNICEF Việt Nam (2002), Giáo trình tập huấn tham vấn cho giảng viên, tập 1, Hà Nội.
[4] Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh năm (2016), Hội thảo Khoa học Quốc tế về Tâm lý học đường.
[5] Bùi Thị Xuân Mai (2005), Tham vấn - Một dịch vụ xã hội cần được phát triển ở Việt Nam, Tạp chí tâm lý học, (2):24-27.
[6] Huỳnh Văn Sơn (2018), Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: Hiện tượng tự hủy hoại bản thân của học sinh trung học cơ sở (THCS) và biện pháp phòng ngừa, Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[7] Phạm Văn Tư (2015), Nhu cầu tham vấn tâm lý của trẻ em HIV/AIDS, Luận án tiến sĩ Tâm lý học, Học viện Khoa học xã hội.