PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NÓI NGHE TƯƠNG TÁC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGHỊ LUẬN  

Nguyễn Thị Hoa , Lê Nhật Linh1, Nguyễn Yến Vi1, Trương Thị Hải Bình1, Lâm Thị Ngọc Anh1, Đỗ Thị Thúy Quỳnh1
1 Sinh viên K25 Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực nói - nghe tương tác là khả năng giao tiếp chủ động và hiệu quả, bao gồm lắng nghe tích cực, trình bày rõ ràng và phản hồi linh hoạt. Đây là năng lực cốt lõi giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và giao tiếp hợp tác trong thế kỉ XXI. Bài viết chỉ ra tiềm năng của dạy học đọc hiểu văn bản nghị luận trong việc phát triển năng lực nói - nghe tương tác và đề xuất một hệ thống các biện pháp sư phạm. Việc áp dụng linh hoạt các biện pháp này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp ngôn ngữ cho người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Alexander, R. (2020), Người bạn đồng hành giảng dạy đối thoại, Routledge.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
[3] Đỗ Đức Lân và cộng sự (2018), Giáo dục kĩ năng thế kỉ XXI - kinh nghiệm cho giáo dục phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 116-120.
[4] Halpern, D. F. (1998), Teaching critical thinking for transfer across domains: Dispositions, skills, structure training, and metacognitive monitoring, American Psychologist, 53(4):449-455.
[5] Hoàng Hòa Bình (2015), Năng lực và đánh giá năng lực, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 6(71):21-32.
[6] Mercer, N., Wegerif, R., Dawes, L. (1999), Children’s Talk and the Development of Reasoning in the Classroom, British Educational Research Journal, (25):95-111.
[7] Nguyễn Lan Phương (2015), Đánh giá năng lực người học - Báo cáo khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục phổ thông, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.