THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC TOÁN LỚP 5 - CHỦ ĐỀ “TỈ SỐ PHẦN TRĂM”

Nguyễn Thị Nga1,
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong hoạt động dạy học có rất nhiều phương tiện hỗ trợ hữu ích cho giáo viên trong việc truyền thụ nội dung kiến thức cho học sinh để  cụ thể hóa mục tiêu dạy và học  nhằm tăng cường các hoạt động nhận thức. Phiếu học tập ( PHT) là một phương tiện dạy học hỗ trợ cho người giáo viên  một cách đắc lực. PHT có thể tạo hứng thú giúp HS chuẩn bị bài một cách  hiệu quả, phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu cho HS. GV có thể sử dụng PHT trong quá trình dạy học của mình, bằng cách giao cho mỗi HS hoặc nhóm HS, với mục đích giúp HS chủ động thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao. Ở bài viết này, chúng tôi  đưa ra một số biện pháp thiết kế và sử dụng PHT,  được  minh hoạ  bằng các ví dụ trực quan  trong dạy học Toán 5  chủ đề “Tỉ số phần trăm”.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Bá Kim (2008), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[2] Hà Huy Khoái (Tổng chủ biên), Lê Văn Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hường, Bùi Bá Mạnh (2018), Sách giáo khoa Toán 5, Tập 2, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[3] Hoàng Phê (1996), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, Đà Nẵng.
[4] Nguyễn Văn Thái Bình (2019), Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “ Hàm số và phương trình bậc hai”, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt kỳ 3 tháng 5.
[5] Đỗ Mai Hiên (2011), Thiết kế và sử dụng phiếu học tập tích cực hóa hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học Sinh học, Tạp chí Giáo dục, số 268.