VẬN DỤNG MÔ HÌNH 5E TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THEO TIẾP CẬN STEAM Ở TRƯỜNG MẦM NON

Lê Thị Huyên , Nguyễn Thị Hoa1
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Vận dụng mô hình 5E trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non theo tiếp cận STEAM thật sự cần thiết, giúp trẻ có cơ hội được khám phá, trải nghiệm, chia sẻ hay chủ động vận dụng kiến thức đề xuất những ý tưởng, giải quyết những tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống của trẻ. Với mục đích nâng cao năng lực của giáo viên khi tiếp cận STEAM trong giáo dục trẻ mầm non, chúng tôi tiến hành nghiên cứu làm rõ bản chất giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non, mô hình 5E và vận dụng trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ theo tiếp cận giáo dục STEAM, đặc điểm nhận thức của trẻ 5 - 6 tuổi, từ đó đề xuất qui trình vận dụng mô hình 5E trong tổ chức hoạt động học cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non theo tiếp cận STEAM và vận dụng lập kế hoạch tổ chức hoạt động học cho trẻ 5 - 6 tuổi (lĩnh vực phát triển nhận thức), làm phong phú thêm những dữ liệu học tập về giáo dục STEAM trong Giáo dục Mầm non, góp phần thực hiện mục tiêu chương trình Giáo dục Mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục và xu thế phát triển của xã hội. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Quyết định số 2860 /QĐ-BGDĐT, ngày 02/10/2023 về việc phê duyệt tài liệu Tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp theo tiếp cận STEM cho trẻ mẫu giáo.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT, ngày 13/04/2021, Ban hành Chương trình Giáo dục mầm non.
[3] Lê Thị Huyên (2024), Vận dụng mô hình 5E tổ chức hoạt động giáo dục theo tiếp cận STEAM cho trẻ ở trường mầm non tại tỉnh Thanh Hóa”, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,(4A).
[4] Nguyễn Hồng Lam, Đào Thị Hiền (2022), Vận dụng mô hình STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non.Tạp chí giáo dục, 22(13):1-6.
[5] Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Như Mai, Đinh Thị Kim Thoa (2005), Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[6] Bybee, R. W. (2014). The BSCS 5E instructional model: Personal reflections and contemporary implications. Science and Children, 51(8):10-13.
[7] Wahyuningsih, S1, Nurjanah, N.E2, Rasmani, U.E.E3, Hafidah, R4, Pudyaningtyas, A.R5, Syamsuddin, M.M6 (2020), STEAM Learning in Early Childhood Education: A Literature Review, International Journal of Pedagogy and Teacher Education (IJPTE), 4(1).
[8] Zhang Mengmeng, Yang Xiantong, Wang Xinghua(2019), Construction of STEAM Curriculum Model and Case Design in Kindergarten.American Journal of Educational Research. 2019, 7(7):485-490, DOI: 10.12691/education-7-7-8.