THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở CÁC TRƯỜNG trung học cơ sở THÀNH PHỐ THANH HÓA, TỈNH THANH HÓA THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Khoa học tự nhiên là môn học bắt buộc, được dạy ở cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên gặp nhiều khó khăn, thách thức cả về đội ngũ giáo viên, thiếu hụt cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Hệ quả là, một số mục tiêu, nội dung dạy học môn Khoa học tự nhiên chưa đạt được như kỳ vọng, chất lượng dạy học chưa thực sự đảm bảo. Nghiên cứu này là cơ sở thực tiễn quan trọng giúp các nhà quản lý giáo dục, cán bộ, giáo viên các trường trung học cơ sở có những biện pháp kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc dạy học môn Khoa học tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh nhà trường.
Từ khóa
Hoạt động dạy học, khoa học tự nhiên, học sinh trung học cơ sở.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Khoa học Tự nhiên, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH, ngày 10/10/2023 về việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Hà Nội.
[4] Nguyễn Đức Huân (2023), Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học các môn Khoa học tự nhiên theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học cơ sở, Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
[5] Nguyễn Ngọc Quý (2020), Quản lý hoạt động dạy học môn Khoa học tự nhiên theo Chương trình GDPT mới ở các trường trung học cơ sở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.
[6] Nguyễn Minh Tuấn (2018), Quản lý hoạt động dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Hà Nội.
[7] Đỗ Hương Trà (2016), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển 1; Khoa học tự nhiên, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.