BIỂU HIỆN CĂNG THẲNG TÂM LÝ TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CHA (MẸ) VỀ LĨNH VỰC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH LỚP 9 CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI THÀNH PHỐ THANH HOÁ

Phạm Thị Thoa

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu tìm hiểu mức độ biểu hiện căng thẳng tâm lý (CTTL) của học sinh lớp 9 trường trung học cơ sở (THCS) ở thành phố Thanh Hoá trong mối quan hệ với cha mẹ về lĩnh vực học tập. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh lớp 9 trường THCS bị CTTL ở mức độ trung bình. Trong bốn mặt biểu hiện CTTL thì học sinh lớp 9 THCS về mặt cảm xúc và nhận thức cao hơn mặt sinh lý và hành vi. Xét theo khách thể nghiên cứu CTTL ở học sinh lớp 9 các trường THCS ở thành phố Thanh Hoá không có sự chênh lệch đáng kể. Tuy nhiên, CTTL ở học sinh lớp 9 trường THCS Trần Mai Ninh trong mối quan hệ với cha mẹ về lĩnh
vực học tập cao hơn một chút so với học sinh lớp 9 của Trường THCS Đông Hải và THCS Lý Tự Trọng. Qua việc đánh giá thực trạng chúng ta sẽ trang bị cho các em học sinh cùng với các bậc cha mẹ những kiến thức và biện pháp phòng tránh, giúp làm giảm bớt CTTL ở các em.
Từ khoá: Căng thẳng tâm lý, mặt sinh lý, nhận thức, cảm xúc, hành vi, học sinh THCS.

Chi tiết bài viết