ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TÍNH TỰ LẬP CỦA TRẺ 4 - 5 TUỔI TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Tính tự lập là một trong những phẩm chất quan trọng trong tâm lí của nhân cách con người. Giáo dục tính tự lập cho trẻ là sự cần thiết đối với trẻ em trong xã hội hiện đại. Nhờ có tính tự lập, trẻ em dễ dàng tham gia vào các hoạt động, các mối quan hệ xã hội ở gia đình, nhà trường và cộng đồng. Bài viết làm rõ khái niệm tính tự lập, tính tự lập của trẻ 4 - 5 tuổi; trải nghiệm; giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non; Xây dựng các tiêu chí và thang đo mức độ tính tự lập của trẻ 4 - 5 tuổi trong các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Thiết kế bài tập tình huống làm công cụ đo mức độ tính tự lập của trẻ 4 - 5 tuổi trong hoạt động chơi và hoạt động lao động làm minh họa cho quá trình thực hiện qui trình đánh giá tính tự lập của trẻ 4 -5 tuổi; sử dụng trong quá trình nghiên cứu, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non nói chung.
Từ khóa: Tính tự lập, trẻ 4 - 5 tuổi, trải nghiệm, các hoạt động, trường mầm non.