PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Thương hiệu trường đại học được đánh giá thông qua nhiều tiêu chí và với các góc nhìn khác nhau, trong đó thứ hạng của nhà trường được coi là tiêu chí quan trọng. Bài viết này đánh giá thực trạng thương hiệu của Trường Đại học Hồng Đức thông qua số liệu từ các bảng xếp hạng VNUR và webometrics, trên cơ sở phân tích thực trạng cho thấy các chỉ số của Nhà trường trong xếp hạng quốc tế tương đối ổn định, nhưng xếp hạng theo thứ tự các cơ sở đại học Việt Nam thì có xu hướng giảm. Từ thực trạng này cho thấy trong bối cảnh chuyển đổi số, các trường đại học Việt Nam đang rất quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu và củng cố các chỉ số để tăng thứ hạng. Bài viết cũng đề xuất các giải pháp phát triển thương hiệu của Nhà trường thông qua việc nâng cao thứ hạng trong bảng xếp hạng đại học.
Từ khóa
Thương hiệu trường đại học, xếp hạng đại học, Trường Đại học Hồng Đức.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2025), Báo cáo đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2024.
[3] Trường Đại học Hồng Đức (2018), Đại học Hồng Đức đứng thứ 19 trong các trường đại học Việt Nam theo bảng xếp hạng Webometrics, https://hdu.edu.vn/dai-hoc-hong-duc-dung-thu-19-trong-cac-truong-dai-hoc-viet-nam-theo-bang-xep-hang-webometrics.
[4] Trường Đại học Hồng Đức (2024), Báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên sau 1 năm ra trường.
[5] Trường Đại học Hồng Đức (2025), Báo cáo công khai hoạt động năm 2025.
[6] Trường Đại học Hồng Đức (2025), Đề án tuyển sinh Trường Đại học Hồng Đức năm 2025.
[7] Trường Đại học Đồng Tháp (2023), Bảng xếp hạng đại học thế giới Webometrics đợt hai năm 2023: Trường Đại học Đồng Tháp tăng 661 bậc so với bảng xếp hạng cùng kỳ năm 2022, https://www.dthu.edu.vn/eView.aspx?idp=1715&idmn=0
[8] Nguyễn Trần Sỹ và Nguyễn Thúy Phương (2014), Quảng bá thương hiệu trong lĩnh vực giáo dục đại học: Lý thuyết và mô hình nghiên cứu, Tạp chí Phát triển và Hội nhập, 15(25):81-86
[9] VNRU (2023), Xếp hạng các trường đại học Việt Nam 2023.
[10] VNRU (2024), Xếp hạng các trường đại học Việt Nam 2024.
[11] Webomotrics (2024), xếp hạng các trường đại học Việt Nam năm 2024.
[12] Beneke, J. H. (2011), Marketing the Institution to Prospective Students - A Review of Brand (Reputation) Management in Higher Education, International Journal of Business and Management, 6(1):29-44.
[13] Bennett, R. & Ali-Choudhury, R. (2007), Components of the university brand: an empirical study, in Melewar, T.C. (Ed.), Intangible Economies: Brand, Corporate Image, Identity and Reputation in the 21st Century, Proceedings of the 3rd Annual Colloquium of the Academy of Marketing’s Brand, Corporate Identity and Reputation SIG, Brunel University.
[14] Bulotaite, N. (2003), University heritage - an institutional tool for branding and marketing, Higher Education in Europe, 28(4):449-454.
[15] Paramewaran, R., và Glowacka, A. (1995), Hình ảnh trường đại học: góc nhìn xử lý thông tin, Tạp chí củaTiếp thị cho Giáo dục Đại học, 6(2):41-55.