THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI TẬP BỔ TRỢ TỰ HỌC NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG NGHE – HIỂU TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT KHỐI KHÔNG CHUYÊN NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

Trịnh Thị Thu Hà1,
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã xây dựng một hệ thống bài tập bổ trợ tự học nghe hiểu tiếng Anh bám sát chương trình trên lớp dành cho sinh viên không chuyên ngữ Trường Đại học Hồng Đức và tiến hành thực nghiệm trên 66 sinh viên lớp K26 Quản trị du lịch, khoa Khoa học xã hội và K26B Kế toán, khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh nhằm kiểm chứng hiệu quả. Những dữ liệu, thông tin được thu thập từ bộ câu hỏi trong phiếu khảo sát, câu hỏi phỏng vấn, phiếu tự học cũng như kết quả của bài kiểm tra trước và sau thực nghiệm đối với nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu đã cho thấy nhóm sinh viên được thực hành bài tập bổ trợ tích cực tham gia học tập hơn, kết quả học tập cũng đã tăng lên đáng kể so với thời điểm ban đầu. Bên cạnh đó, sinh viên cũng đã có những phản hồi tích cực về hệ thống bài tập bổ trợ này. Điều này cho thấy việc thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập bổ trợ vào giảng dạy kỹ năng Nghe – Hiểu cho sinh viên là điều đáng cân nhắc.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Harmer, J. (2007). The practice of English language teaching (4th ed.). Pearson.
[2] Huriah, T. & al (2018). Metode Student Center Learning. Kencana
[3] Crabbe, D. (1993). Fostering autonomy from within the classroom: The teacher’s responsibility. System, 21(4), 443–452.
[4] Rost, M. (2002). Teaching and Researching Listening (2nd ed.). Edinburgh: Pearson
[5] Hamouda, A. (2013). An Investigation of Listening Comprehension Problems Encountered by Saudi Students in the EL Listening Classroom. International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, 2, 113-155.
[6] Wolvin, A. D., & Carolyn Gwynn Coakley. (1985). Listening. Brown & Benchmark.
[7] Gilakjani, A. P., & Sabouri, N. B. (2016). Learners’ Listening Comprehension Difficulties in English Language Learning: A Literature Review. English Language Teaching, 9(6), 123
[8] Kitao, K. (1997). Selecting and Developing Teaching/Learning Materials.
[9] Yeung, L., & Hyland, F. (1999). Bridging the Gap: Utilising Self-Access Learning as a Course Component. RELC Journal, 30(1), 158–173
[10] Lave, J., & Wenger, E. (1991). Situated Learning: Legitimate Peripheral Participation. Cambridge University Press.
[11] Qodir, A., Baehaqi, L., & Miftah, M. Z. (2016). Developing materials of listening comprehension for the English department students. Journal on English as a Foreign Language, 6(1), 1–20.
[12] Chetsadanuwat, K. (2013). Self-Instructional Materials to Enhance Listening Skills for Student Nurses.
[13] Syafi’i, M. L. (2016). Developing listening materials for the tenth graders. JEELS (Journal of English Education and Linguistics Studies), 3(1)
[14] Holec, H. (1981). Autonomy and Foreign Language Learning. Oxford/New York: Pergamon Press. (First Published 1979, Council of Europe).
[15] Lưu Xuân Mới (2000) . Lí luận dạy học đại học. NXB Giáo Dục
[16] Nghiêm Thị Dịu (2016). Hiệu quả của hoạt động nghe chép chính tả trong việc cải thiện khả năng nghe cho sinh viên năm nhất, khoa sư phạm tiếng Anh, trường đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội.
[17] Vũ Thị Thanh Vân (2010). Sử dụng tài liệu trên mạng làm tài liệu bổ trợ giảng dạy kỹ năng nghe cho sinh viên năm 2 tại trường đại học ngoại ngữ. (n.d.). 123doc - Thư Viện Tài Liệu Trực Tuyến Số 1 Việt Nam.