XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỒI QUY ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH

Trịnh Thị Anh Loan1, Phạm Thế Anh1, , Nguyễn Đình Thịnh1, Vũ Văn Liệu2
1 Trường Đại học Hồng Đức
2 Lớp K16 Khoa học Máy tính, Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năm 2025, nhiều trường đại học ở Việt Nam đã công bố phương án tuyển sinh trong đó nhiều ngành không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ [1]. Một nguyên nhân quan trọng của xu hướng này đó là để nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào bởi vì việc quản lý kết quả học tập của học sinh ở trường trung học phổ thông (THPT) có thể chưa thực sự khách quan, trung thực [2]. Ngoài ra, quy chế tuyển sinh năm 2025 (dự thảo) của Bộ GD-ĐT có quy định rõ điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung (trong đó có phương thức xét tuyển học bạ) [3]. Điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT là hai tiêu chí quan trọng trong đánh giá kết quả học tập của học sinh. Bài báo này ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích mối tương quan giữa hai loại điểm trên. Kết quả phân tích tương quan sẽ là cơ sở để xây dựng phương án quy đổi tương đương giữa hai loại điểm.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Phạm Thế Anh (2024), Học máy, Giáo trình, Nxb. Khoa học kỹ thuật, Hà Nội.
[2] Nguyễn Xuân Vĩnh (2021), Xây dựng cổng quan trắc môi trường-Dự báo chỉ số môi trường sử dụng công nghệ AI&BI, Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Khoa học máy tính Trường Đại học Hồng Đức.
[3] Daniel Jurafsky, James H. Martin (2023), Chapter 5. Logistic Regression, Speech and Language Processing, https://web.stanford.edu/~jurafsky/slp3/5.pdf
[4] Ashish Chandra, Mohammad Suaib, Dr. Rizwan Beg (2015), Web spam classification using supervised artificial neural network algorithms, Advanced Computational Intelligence: An International Journal (ACII), 2(1).
[5] Boser, B. E.; Guyon, I. M.; Vapnik, V. N. (1992), A training algorithm for optimal margin classifiers, Proceedings of the fifth annual workshop on Computational learning theory - COLT '92.
[6] https://tuoitre.vn/nam-2025-nhieu-truong-dai-hoc-noi-khong-voi-xet-tuyen-hoc-ba- 2025020816220846.htm.
[7] https://vietnamnet.vn/loat-dai-hoc-top-bo-xet-tuyen-hoc-ba-bot-tinh-trang-chay-diem- nuong-tay-2236454.html
[8] https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/chinh-sach- moi/75638/da-co-du-thao-quy-che-tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2025
[9] https://tuyensinh.ueh.edu.vn/bai-viet/ueh-huong-dan-quy-doi-diem-xet-tuyen-cac- phuong-thuc-xet-tuyen-som-khoa-50-dai-hoc-chinh-quy-nam-2024/?utm_source=chatgpt.com
[10] https://vnexpress.net/cong-thuc-tinh-diem-xet-tot-nghiep-thpt-tu-nam-2025- 4831625.html