ENHANCING THE ADVERSITY COMPETENCE FOR HIGH SCHOOL STUDENTS IN TEACHING READING COMPREHENSION OF NARRATIVE TEXTS

Lưu Thị Thanh Thùy1, , Thi Dung Ha1, Giang Ha1, Thi Sam Lo1, Thi Anh Nguyen1
1 Hong Duc University

Main Article Content

Abstract

Năng lực vượt nghịch cảnh (Adversity Competence) là khả năng nhận diện nghịch cảnh, đánh giá mức độ ảnh hưởng của nghịch cảnh, tìm kiếm giải pháp phù hợp để vượt lên những nghịch cảnh trong đời sống. Hoạt động dạy học đọc hiểu văn bản truyện có nhiều tiềm năng trong việc rèn luyện năng lực vượt nghịch cảnh cho học sinh nhờ đặc trưng của văn bản truyện và đặc trưng của hoạt động đọc hiểu văn bản truyện. Trong bài viết, chúng tôi làm rõ các vấn đề lí thuyết và đề xuất biện pháp phát triển năng lực vượt nghịch cảnh cho học sinh trong dạy học văn bản truyện ở trường trung học phổ thông. Khi giáo viên vận dụng linh hoạt những biện pháp này trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện, học sinh sẽ phát triển được năng lực vượt nghịch cảnh, chuẩn bị những khả năng giúp thích nghi với những tình huống khó khăn trong đời sống, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thế kỉ XXI.

Article Details

Author Biographies

Thi Dung Ha, Hong Duc University

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Giang Ha, Hong Duc University

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Thi Sam Lo, Hong Duc University

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Thi Anh Nguyen, Hong Duc University

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

References

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).
[2] Hoàng Thị Mai (2024), Chỉ số vượt qua nghịch cảnh (Adversity Quotient -AQ) và thế mạnh của việc dạy học văn bản văn chương trong việc nâng cao chỉ số AQ cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, 24(7):24-29.
[3] Hoàng Phê (2017), Từ điển Tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, Đà Nẵng.
[4] A.S. Hornby (1997), Oxford advanced learner’s dictionary International student’s edition, Nxb. Oxford university press.
[5] Masten, A. S., Best, K. M., Garmezy, N. (1990), Resilience and development: Contributions from the study of children who overcome adversity, Development and Psychopathology, 2(4):425-444.
[6] Stoltz, P. G. (1997), Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities, John Wiley & Sons.