Giải pháp phát triển Trường Đại học Hồng Đức thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức chất lượng cao của tỉnh và khu vực Miền Trung
Posted on 2025-10-17Toàn cảnh phiên làm việc và bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 16/10/2025
Khẳng định uy tín, vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam
Trường Đại học Hồng Đức được thành lập năm 1997 theo Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 24/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ. Nhà trường vinh dự và tự hào được mang niên hiệu Hồng Đức của vua Lê Thánh Tông, một trong những vị Hoàng đế anh minh, nhà cách tân vĩ đại - người đã mang tới thời kỳ hoàng kim cho Đại Việt trong chế độ phong kiến. Trải qua hơn 28 năm xây dựng và phát triển, đến nay có thể khẳng định Trường Đại học Hồng Đức đã trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ lớn của tỉnh Thanh Hóa; ngày càng khẳng định uy tín, vị thế trong hệ thống giáo dục đại học nước nhà, từng bước hội nhập khu vực và quốc tế. Trên chặng đường phát triển mới của Nhà trường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Kết luận số 935-KL/TU ngày 05/9/2022 về “Xây dựng và phát triển Trường ĐH Hồng Đức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Về một số kết quả, ưu điểm nổi bật của Nhà trường:
Quy mô đào tạo, bồi dưỡng được mở rộng, chất lượng đào tạo được nâng cao, loại hình đào tạo được đa dạng hóa và ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Thanh Hóa và cả nước. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã đóng góp trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại trường; cung cấp luận chứng khoa học cho việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Đến nay, Nhà trường đang thực hiện đào tạo 7 chuyên ngành Tiến sĩ; 21 chuyên ngành thạc sĩ; 40 ngành đại học và 1 ngành cao đẳng, quy mô đào tạo ổn định khoảng 12.000 người học. Kết quả trong 5 năm qua: Nhà trường đã đào tạo 15.253 người học tốt nghiệp. Trong đó có 11 tiến sĩ, 1.703 thạc sĩ, 13.054 đại học và 485 cao đẳng. Được phê duyệt và triển khai thực hiện 48 đề tài khoa học cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh. Chất lượng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ không ngừng được nâng cao; nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ và đạt giải thưởng Khoa học và công nghệ Việt Nam. Toàn trường công bố 1.648 bài báo khoa học, trong đó 345 bài thuộc tạp chí quốc tế uy tín. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm đối với 6 ngành. Tính đến tháng 10 năm 2025, Nhà trường có 704 viên chức, người lao động, trong đó có 427 giảng viên với 28 Phó Giáo sư, 193 tiến sĩ (47%), cao hơn so với tỷ lệ yêu cầu của Bộ GD&ĐT và cao hơn so với nhiều trường Đại học trong nước.
Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và các địa phương trong nước cũng như nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025.
Sáng 14/10/2025, PGS.TS. Bùi Văn Dũng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức (vị trí thứ 2 từ phải qua) tham dự phiên trù bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030
Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, Nhà trường còn có những hạn chế:
Kết quả tuyển sinh ở một số ngành học trong một vài năm chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch; Nhà trường chưa thu hút được nhiều sinh viên là người ngoài tỉnh đến học. Chất lượng đào tạo ở một số ngành có những thời điểm chưa đáp ứng với yêu cầu doanh nghiệp. Chưa thực hiện được các chương trình đào tạo từ xa và chưa có ngành đào tạo song ngữ trong Nhà trường; Chưa có các chương trình đào tạo được đánh giá bởi các tổ chức kiểm định chất lượng quốc tế; Hoạt động ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm chưa đạt được kết quả so với tiềm lực khoa học công nghệ của Nhà trường. Hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, trao đổi giảng viên, hợp tác quốc tế về nghiên cứu còn chưa phát huy hết tiềm năng so với tiềm lực khoa học công nghệ của Nhà trường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Về các nguyên nhân của hạn chế:
Về nguyên nhân khách quan: sự cạnh tranh mạnh mẽ trong tuyển sinh giữa các cơ sở đào tạo trong cả nước; Nhu cầu xã hội một số ngành đào tạo giảm, ngành mở mới chưa khẳng định được chất lượng do chưa có sinh viên tốt nghiệp; Nguồn kinh phí đầu tư cho thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ nhìn chung còn hạn chế; hệ thống trang thiết bị, phòng thí nghiệm chưa hiện đại, hạn chế khả năng thực hiện các nghiên cứu đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế; Về nguyên nhân chủ quan: Nhà trường còn chậm ban hành những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút cán bộ có chuyên môn, trình độ cao và hỗ trợ đội ngũ giảng viên học tập, nâng cao trình độ và chuyển đổi ngành đào tạo; chưa kịp thời xây dựng được các chính sách về mở ngành song ngữ; các cơ chế tạo đột phá trong ứng dụng, chuyển giao công nghệ và phát triển sản phẩm khoa học công nghệ mang thương hiệu của tỉnh và của Trường Đại học Hồng Đức; Chưa sớm có các giải pháp, lộ trình cho kiểm định các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.
Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Đảng bộ rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là: Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, kỷ cương trong tổ chức và hoạt động; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Chủ động thích ứng, linh hoạt trong quản trị và điều hành, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, chuyển đổi số và tự chủ đại học; phát huy vai trò, năng lực sáng tạo của từng cá nhân và đơn vị. Quan tâm công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ, tạo môi trường phát triển nghề nghiệp, xây dựng động lực và cơ chế khuyến khích đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý cho cán bộ, giảng viên.
Tập trung nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện
Được sự tin tưởng, quan tâm lãnh đạo toàn diện từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, để Phát triển Trường Đại học Hồng Đức thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức chất lượng cao của tỉnh và khu vực Miền Trung, tập thể cán bộ, viên chức lao động và sinh viên, học viên của Nhà trường tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng lao động, học tập, sáng tạo, và tập trung thực hiện tốt các giải pháp mà trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo:
Sáng 15/10/2025, PGS.TS. Bùi Văn Dũng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức (vị trí thứ 2 từ phải qua) tham dự phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030
Thứ nhất, về phát triển chương trình đào tạo: Nhà trường tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, điều chỉnh chương trình, mở mới các ngành học theo nhu cầu thị trường lao động và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trong nước gắn với không gian phát triển mới, kết nối các vùng kinh tế và thế mạnh địa phương. Phát triển các ngành trọng điểm như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn và các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, toán, công nghệ, du lịch, logistics phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Về nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường thực hiện đa dạng hình thức đào tạo, xây dựng chính sách thu hút người học từ tỉnh ngoài, đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và chất lượng đào tạo; Ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, các nền tảng dạy - học thông minh trong giảng dạy và quản lý học tập. Về hợp tác trong đào tạo: Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, trường học trong đào tạo, thực tập và tuyển dụng. Triển khai mô hình đào tạo theo cơ chế đặt hàng với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trong cả nước; Giai đoạn từ nay đến năm 2030, Trường Đại học Hồng Đức phấn đấu hằng năm, đào tạo trên 3.500 người học tốt nghiệp trình độ đại học trở lên, trong đó trình độ sau đại học chiếm tối thiểu 20%; mở mới ít nhất 10 ngành đào tạo trong đó chú trọng các ngành phù hợp với kỷ nguyên số.
Thứ hai, Nhà trường quyết tâm thực hiện, tạo bước đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57. Trong đó, tập trung ưu tiên nội dung chính: Nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, xây dựng và phát triển các nhóm nghiên liên ngành, các nhóm nghiên cứu mạnh, có đủ khả năng, chủ động đề xuất các nhiệm vụ khoa học phục vụ các chương trình kinh tế - xã hội, các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh và các địa phương; Khuyến khích giảng viên công bố nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế uy tín và hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ từ kết quả nghiên cứu; Thành lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ - đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện xây dựng, phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ mang thương hiệu Trường Đại học Hồng Đức và tỉnh Thanh Hóa. Tăng cường ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ và thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu. Xây dựng chính sách phát triển các kết quả từ các đề tài nghiên cứu để có thể ứng dụng, chuyển giao vào sản xuất và đời sống. Phát huy vai trò trí thức khoa học - công nghệ trong tư vấn, phản biện, tham gia xây dựng chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh và các địa phương. Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Hồng Đức. Xây dựng Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức từng bước tham gia cơ sở dữ liệu quốc tế.
Thứ ba, Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, theo hướng, đa đạng hóa các hoạt động hợp tác nhằm nâng cao năng lực đội ngũ và chất lượng nghiên cứu, chất lượng đào tạo; đẩy mạnh hợp tác quốc tế góp phần nâng cao vị thế của Nhà trường; Thực hiện chương trình công nhận tín chỉ và đào tạo chuyên môn bằng tiếng Anh với giảng viên nước ngoài. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và tìm kiếm các dự án hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu. Xây dựng mô hình liên kết 3 nhà: Nhà nước - Nhà trường- Nhà doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 57 để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thứ tư, tập trung phát triển đội ngũ hợp lí về cơ cấu, số lượng và nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô, ngành nghề đào tạo và trong bối cảnh hội nhập giáo dục đại học. Thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Hồng Đức giai đoạn 2025-2030. Phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 55% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 10% có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư trong đó có ít nhất 02 Giáo sư.
Thứ năm, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong Nhà trường; Phát triển các kiến thức, kỹ năng số cần thiết để thích ứng học tập, làm việc hiệu quả, an toàn trong không gian số, đảm bảo 100% cán bộ, giảng viên, sinh viên sử dụng thành thạo nền tảng số. Chuẩn hóa, số hóa công tác quản trị, đào tạo, nghiên cứu, đổi mới phương thức lãnh đạo dựa trên dữ liệu số. Xây dựng hạ tầng số hiện đại, an toàn, hỗ trợ phát triển đại học thông minh.
Hướng tới những giá trị cốt lõi là: “Hiền tài- Đổi mới sáng tạo- Trách nhiệm- Hội nhập” và triết lý giáo dục “Toàn diện-Trải nghiệm- Thực nghiệm- Thực tài”, trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, Trường Đại học Hồng Đức quyết tâm trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức chất lượng cao của tỉnh và khu vực Miền Trung, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Thanh Hóa.
PGS.TS. Bùi Văn Dũng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ UBND tỉnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức
