SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ ĐỔI MỚI QUẢN TRỊ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRỰC THUỘC TỈNH TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP: KINH NGHIỆM TỪ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

Bùi Văn Dũng1,
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong bối cảnh thực hiện tự chủ đại học và hội nhập quốc tế, việc hoàn thiện, sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập, đặc biệt là các trường đại học trực thuộc UBND tỉnh. Bài viết tập trung phân tích quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị tại Trường Đại học Hồng Đức trong giai đoạn 2020 - 2025, thông qua hai đợt sắp xếp lớn theo định hướng chính sách quốc gia và địa phương. Trên cơ sở tổng hợp tài liệu, đánh giá thực tiễn và so sánh với các yêu cầu thể chế hiện hành, bài viết chỉ ra các kết quả nổi bật, khó khăn, thách thức, đồng thời đề xuất một số khuyến nghị chính sách nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức - quản trị tại các trường đại học trực thuộc UBND tỉnh trong thời kỳ đổi mới. Kết quả nghiên cứu góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW và các chính sách tự chủ đại học tại Việt Nam hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017), Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
[2] Chính phủ (2020), Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 về quy định thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.
[3] Nguyễn Đức Ca, Hoàng Thị Minh Anh, Phạm Ngọc Dương, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Lệ Hằng, Phan Thị Thu (2023), Nâng cao hiệu quả quản trị đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (19)3.
[4] Đặng Văn Định (2003), Tái cấu trúc Mô hình Đại học Địa phương của Việt Nam, Tạp chí Giáo dục và xã hội.
[5] Bùi Văn Dũng, Ngô Chí Thành (2022), Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ, hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở các trường đại học trực thuộc địa phương: Nghiên cứu trường hợp tại Trường ĐHHĐ, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển kinh tế - xã hội địa phương thời kỳ hậu covid 19”, Nxb. Đại học Kinh tế Quốc dân, 9-2022, ISBN: 978- 604 - 330 - 467-1.
[6] Bui Van Dung, Le Quang Hieu, Ngo Chi Thanh, Le Thi Thanh Thuy (2023), Applying the Theory of Planned Behavior to study the factors influencing student’s decision to choose a University in Viet Nam, The 10th international conference on Management and Business (COM - 2023), Nxb. Tài Chính, ISBN: 978-604-79-3868-1.
[7] Bùi Văn Dũng, Hoàng Nam, Đậu Bá Thìn (2024), Vai trò của chính quyền địa phương đối với sự phát triển của các trường đại học địa phương - nhìn từ trường hợp Trường Đại học Hồng Đức, Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Chính quyền địa phương ở Việt Nam và sự phát triển của các trường đại học, cao đẳng trực thuộc.
[8] Bùi Văn Dũng (2024), Đổi mới quản trị các trường đại học địa phương trong bối cảnh tự chủ giáo dục: Thực tiễn tại Trường Đại học Hồng Đức, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, 71C(12):5-20.
[9] Quốc hội (2018), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, số 34/2018/QH14.
[10] Nguyễn Thị Thu Thủy (2021), Tự chủ đại học và yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy, Tạp chí Quản lý giáo dục.
[11] Trần Thị Thu Hà (2020), Cải cách hành chính trong cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, (8):32-39.
[12] Mintzberg, H. (1979), The Structuring of Organizations: A Synthesis of the Research, Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
[13] OECD. (2017), Higher Education Governance, OECD Publishing.
[14] Salmi, J. (2009), The Challenge of Establishing World-Class Universities, The World Bank.
[15] UNESCO IESALC (2021), Governance and Quality Assurance in Higher Education, International Institute for Higher Education in Latin America and the Caribbean (IESALC-UNESCO).
[16] World Bank (2022), Rethinking Tertiary Education for Development: East Asia and Pacific Regional Report, Washington, DC: The World Bank.