THỰC TRẠNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC STEAM CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM GIÁO DỤC MẦM NON VÀ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng năng lực giáo dục STEAM của sinh viên năm cuối ngành sư phạm Giáo dục mầm non tại Trường Đại học Hồng Đức. Sử dụng phương pháp định lượng, nghiên cứu khảo sát 138 sinh viên trên các khía cạnh: nhận thức về STEAM, mức độ tự tin khi triển khai hoạt động STEAM, mức độ được trang bị kiến thức và kỹ năng, định hướng và nhu cầu phát triển năng lực STEAM, cùng mong muốn hỗ trợ từ nhà trường. Kết quả cho thấy sinh viên có thái độ tích cực, nhận thức khá tốt về vai trò của STEAM và thể hiện nhu cầu học hỏi cao. Tuy nhiên, kiến thức chuyên sâu, kỹ năng thực hành và sự tự tin trong triển khai các hoạt động STEAM còn hạn chế, chủ yếu do chương trình đào tạo chưa đủ chuyên sâu. Bài báo đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện chất lượng đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong bối cảnh hiện nay.
Từ khóa
STEAM, giáo dục mầm non, năng lực giáo viên, chương trình đào tạo.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Đinh Lan Anh, Đặng Út Phượng (2022), Thực trạng nhận thức về giáo dục STEAM của sinh viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, 22(8):25-29
[3] Trần Viết Nhi và Nguyễn Tuấn Vĩnh (2021), Giáo dục STEAM trong CTĐT giáo viên mầm non, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(4C):3-14
[4] Trần Viết Nhi, Nguyễn Tuấn Vĩnh, Nguyễn Thị Bích Thảo (2020), Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho giáo viên mầm non, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(11A):117-124.
[5] La Thị Bích Ngọc, Nguyễn Phương Thanh, Trần Thị Thùy Linh (2024), Thực trạng ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình giáo dục trẻ 4-5 tuổi ở một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Lào Cai, Tạp chí Khoa học Công nghệ Trường Đại học Thái Nguyên, 229(12):86-92.
[6] Đặng Út Phượng, Hoàng Quý Tỉnh (2020), Năng lực nhận nhận về giáo dục STEAM của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư Phạm Hà nội, 65(11A):125-135.
[7] Nguyễn Đắc Thanh, Đặng Ánh Hồng (2023) Khó khăn trong tiếp cận giáo dục STEAM của sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh Tập 20, Số 1 (2023): 1-9
[8] Văn Thị Minh Tư (2022), Giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Tạp Chí Giáo dục, 22(11):1-6.
[9] Bybee, R. W. (2013), The case for STEM education: Challenges and opportunities, Arlington, VA: NSTA Press.
[10] Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. Anderson, R.E. (2014), Multivariate Data Analysis, 7th Edition, Pearson Education, Upper Saddle River.
[11] McClure, E., Guernsey, L., Clements, D. H., et al. (2017), STEM Starts Early: Grounding Science, Technology, Engineering, and Math Education in Early Childhood, New York: Joan Ganz Cooney Center at Sesame Workshop.
[12] Tabiin, A. (2020), Implementation of STEAM Method (Science, Technology, Engineering, Arts And Mathematics) for Early Childhood Developing in Kindergarten Mutiara Paradise Pekalongan, Early Childhood Research Journal (ECRJ), 2(2):36-49.