PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VƯỢT NGHỊCH CẢNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN

Lưu Thị Thanh Thùy1, , Hà Thị Dung2, Hà Giang2, Lò Thị Sâm2, Nguyễn Thị Anh2
1 Trường Đại học Hồng Đức
2 Sinh viên lớp K25 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực vượt nghịch cảnh (Adversity Competence) là khả năng nhận diện nghịch cảnh, đánh giá mức độ ảnh hưởng của nghịch cảnh, tìm kiếm giải pháp phù hợp để vượt lên những nghịch cảnh trong đời sống. Hoạt động dạy học đọc hiểu văn bản truyện có nhiều tiềm năng trong việc rèn luyện năng lực vượt nghịch cảnh cho học sinh nhờ đặc trưng của văn bản truyện và đặc trưng của hoạt động đọc hiểu văn bản truyện. Trong bài viết, chúng tôi làm rõ các vấn đề lí thuyết và đề xuất biện pháp phát triển năng lực vượt nghịch cảnh cho học sinh trong dạy học văn bản truyện ở trường trung học phổ thông. Khi giáo viên vận dụng linh hoạt những biện pháp này trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện, học sinh sẽ phát triển được năng lực vượt nghịch cảnh, chuẩn bị những khả năng giúp thích nghi với những tình huống khó khăn trong đời sống, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thế kỉ XXI.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

Hà Thị Dung, Sinh viên lớp K25 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Hà Giang, Sinh viên lớp K25 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Lò Thị Sâm, Sinh viên lớp K25 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Nguyễn Thị Anh, Sinh viên lớp K25 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Sinh viên lớp K25CLC ĐHSP Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).
[2] Hoàng Thị Mai (2024), Chỉ số vượt qua nghịch cảnh (Adversity Quotient -AQ) và thế mạnh của việc dạy học văn bản văn chương trong việc nâng cao chỉ số AQ cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, 24(7):24-29.
[3] Hoàng Phê (2017), Từ điển Tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, Đà Nẵng.
[4] A.S. Hornby (1997), Oxford advanced learner’s dictionary International student’s edition, Nxb. Oxford university press.
[5] Masten, A. S., Best, K. M., Garmezy, N. (1990), Resilience and development: Contributions from the study of children who overcome adversity, Development and Psychopathology, 2(4):425-444.
[6] Stoltz, P. G. (1997), Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities, John Wiley & Sons.