STRESS VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở SINH VIÊN Y KHOA PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI TẠI TỈNH THANH HÓA NĂM 2024

Nguyễn Thị Lệ1, , Đồng Thị Ngọc Mai1, Trần Thị Quỳnh Hương1
1 Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này chúng tôi thực hiện trên 370 sinh viên theo học ngành Bác sĩ Y khoa Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại tỉnh Thanh Hóa năm 2024. Kết quả cho thấy, qua sàng lọc bằng bộ câu hỏi DASS-21, tỷ lệ stress ở sinh viên là 45,9%. Trong đó, stress mức độ nặng chiếm 7,0% và rất nặng chiếm 2,4%. Các yếu tố liên quan với stress gồm có: giới tính, năm học, đi làm thêm; các sự kiện liên quan: bố mẹ li thân/ li hôn, xung đột với bạn thân/ bạn cùng phòng, thiếu sự hỗ trợ tài chính, gia tăng việc học ở trường, điểm học không như mong đợi, việc học tập trong tương lai tạo ra nhiều áp lực (p ≤ 0,05). Sinh viên cần phân bố thời gian học tập hợp lý, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa hàng ngày để phòng tránh stress

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Việt Anh (2021), Thực trạng stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên răng hàm mặt trường Đại học Y Hà Nội năm 2020 - 2021, Tạp chí nghiên cứu Y học, 142(6):66 -77.
[2] Phùng Như Hạnh, Nguyễn Hùng Vĩ, Lê Thị Hải Hà (2018), Stress của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang năm 2018 và một số yếu tố liên quan, Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, 2(4):16-25.
[3] Lê Thị Vũ Huyền (2021), Stress ở sinh viên hệ bác sĩ Y khoa năm thứ nhất trường đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan, Tạp chí Y học Việt Nam, 508(1):134-139, https://doi.org/10.51298/vmj.v508i1.1525.
[4] Lê Hồng Hoài Linh (2021), Trầm cảm của sinh viên y khoa: Góc nhìn của sinh viên Y khoa qua một nghiên cứu định tính, Tạp chí nghiên cứu Y học, 143(7):209-215.
[5] Vũ Thái Phương Nam (2022), Thực trạng trầm cảm, lo âu, stress và một số yếu liên quan ở sinh viên Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc Gia Hà Nội năm học 2021-2022, Khoa luận tốt nghiệp ngành Y Đa khoa Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.
[6] Nguyễn Hoàng Nguyên (2019), Thực trạng trầm cảm và lo âu ở sinh viên bác sĩ đa khoa tại trường Đại học Y Hà Nội năm 2018-2019 và một số yếu tố liên quan, Luận văn tốt nghiệp bác sĩ Y khoa Trường Đại học Y Hà Nội.
[7] Phan Cẩm Phương (2020), Stress và một số yếu tố liên quan của sinh viên một trường đại học tại Hà Nội năm 2019, Tạp chí nghiên cứu y khoa, 128(4):219-225.
[8] Nguyễn Thị Thanh Thảo (2022), Nghiên cứu tình hình stress và nhu cầu tư vấn tâm lý trên sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, (45):128-134.
[9] Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Bích Ngọc (2022), Các yếu tố liên quan đến căng thẳng ở sinh viên điều dưỡng, Tạp chí nghiên cứu y khoa, 152(4):171-178.
[10] Trần Thị Hoàng Yến (2022), Thực trạng stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên ngành Y khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021, Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, (54):31-37.
[11] Hamza M Abdulghani, (2011), Stress and Its Effects on Medical Students: A Cross-sectional Study at A College of Medicine in Saudi Arabia, J. Health Popul. Nutr., 29(5):516-522.
[12] Ahmad A. Mirza (2021), Depression, Anxiety and Stress among Medical and Non-medical |Students in Saudi Arabia: An epidemiological comparative cross-sectional study, Neurosciences, 26(2):141-151.
[13] Esraa Ahmed Ragab et al., (2021), Stress and Its Correlates among Medical Students in Six Medical Colleges: An Attempt to Understand the Current Situation, Middle East Curr. Psychiatry, 28(1):2-10.
[14] Tran T.D., Tran T., Fisher J. (2013), Validation of the depression anxiety stress scales (DASS) 21 as a screening instrument for depression and anxiety in a rural community-based cohort of northern Vietnamese women, BMC Psychiatry, 13(24).