Ý THỨC VỊ TRÍ “GIỚI HẠNG HAI” TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN KHẮC NGÂN VI

Bùi Thanh Thảo1, , Nguyễn Thảo Nghi2, Ngô Phạm Kiên Bình2, Trần Thị Trung Hiếu2
1 Trường ĐH Cần Thơ
2 Trường Đại học Cần Thơ

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ý thức vị trí “giới hạng hai“ là một dạng của ý thức về giới, ý thức nữ quyền. Ý thức này hình thành khi người nữ nhận ra, đánh giá về vị trí hạng hai, bậc hai trong mối tương quan xã hội, nam giới và với chính mình. Trong tiểu thuyết của Nguyễn Khắc Ngân Vi, ý thức vị trí “giới hạng hai” của người nữ được thể hiện trong cảm thức thân phận bất hạnh, khổ đau trong tương quan bối cảnh xã hội Việt Nam đương đại. Đồng thời, ý thức này cũng đẩy người phụ nữ đến những mâu thuẫn, giằng co bản thể nội tại. Trước tình trạng bị đẩy vào cảnh yếm thế, thấp hơn, đời sống hư ảo như cách các nhân vật nữ kháng cự lại trật tự bất bình đẳng hiện có của mình và giới mình

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Thái Phan Vàng Anh (2024), Tiểu thuyết nữ đầu thế kỉ XXI: Ý thức giới của những diễn ngôn cá nhân, truy cập ngày 03/12/2024 https://baovannghe.vn/tieu-thuyet-nu-dau-the-ki-xxi-y-thuc-gioi-cua-nhung-dien-ngon-ca-nhan-18279.html
[2]. Phạm Thị Thanh Phượng (2021), Nhân vật từ điểm nhìn giới tính trong truyện ngắn nữ đương đại, ngày truy cập 09/04/2024 http://vannghequandoi.com.vn/binh-luan-van-nghe/nhan-vat-tu-diem-nhin-gioi-tinh-trong-truyen-ngan-nu-duong-dai_12514.html.
[3]. Hồ Khánh Vân (2015), Ý thức về địa vị “giới thứ hai” trong một số sáng tác văn xuôi của các tác giả nữ Việt Nam và Trung Quốc từ năm 1980 đến nay, truy cập ngày 09/12/2024 http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/nghien-cuu/ly-luan-va-phe-binh-van-hoc/5374-y-thc-v-a-v-gii-th-hai-trong-mt-s-sang-tac-vn-xuoi-ca-cac-tac-gi-n-vit-nam-va-trung-quc-t-nm-1980-n-nay.html.
[4]. Hồ Khánh Vân (2023), “Người nữ thêm vào lịch sử: từ trường hợp phim Long Thành cầm giả ca (đạo diễn Đào Bá Sơn) nghĩ về việc khai thác chất liệu nữ giới trong điện ảnh”, Nghiên cứu văn học, số 1 (611), trang 105-116.