NGÔN NGỮ CHẤN THƯƠNG TRONG THƠ NỮ VIỆT NAM TỪ NĂM 2000 ĐẾN NAY

Phạm Khánh Duy1, , Võ Minh Nghĩa2
1 Trường Đại học Cần Thơ
2 Trường Đại học Văn Hiến

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Lý thuyết chấn thương là một trong những lý thuyết được các nhà nghiên cứu văn học quan tâm và ứng dụng khi đặt vấn đề nghiên cứu dòng văn học “vết thương”. Những đặc điểm của ngôn ngữ thơ ca dưới góc nhìn của lý thuyết chấn thương đã khiến cho việc phân tích và cảm nhận những tác phẩm trữ tình càng trở nên đặc sắc và giàu tính thấu cảm. Ngôn ngữ trong thơ nữ Việt Nam suốt 20 năm đầu thế kỉ XXI chất chứa nội tâm và thiên tính nữ. Trong đó, lớp ngôn từ thể hiện chấn thương thân thể và chấn thương tinh thần được thể hiện rõ qua từng cách sử dụng từ ngữ, cấu trúc và giọng điệu thơ. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1] Lê Tú Anh (2014), Từ trường hợp Đoàn Minh Phượng, nghĩ về văn học chấn thương ở Việt Nam và quan điểm nghiên cứu,
(truy cập http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/nghien-cuu/ly-luan-va-phe-binh-van-hoc/4617-t-trng-hp-oan-minh-phng-ngh-v-vn-hc-chn-thng-vit-nam-va-qun-im-nghiencu.html, truy cập ngày 05/12/2024).
[2] Cathy Caruth (2020), Vết thương và giọng nói (Hải Ngọc dịch), (http://nguvan.hnue.edu.vn., truy cập ngày 04/12/2024).
[3] Xuân Diệu, Lưu Khánh Thơ (giới thiệu và tuyển chọn) (1999), Tác phẩm văn chương và lao động nghệ thuật, Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[4] Vũ Dũng (2008), Từ điển Tâm lý học, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội.
[5] Trịnh Phương Dung (2020), Cái tôi phái tính trong thơ nữ trẻ đương đại, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Hồng Đức, số 52, tr.13-20.
[6] Lê Thiếu Nhơn (2008), Bùi Kim Anh chòng chành thi phú giữa tai ương, (http://giaitri.vnExpress.net, truy cập ngày 05/12/2024).
[7] Nguyễn Thành, Hồ Thế Hà, Nguyễn Hồng Dũng (2011), Văn học Hậu hiện đại diễn giải và tiếp nhận, Nxb. Văn học, Hà Nội.
[8] Trần Viết Thiện (2017), Thơ Lê Khánh Mai nhọc nhằn phận thơ, phận đời, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tập 31, tr.17-20.
[9] Nguyễn Văn Thọ (2016), Bình bài thơ Tôi sinh ra từ bùn của Lê Khánh Mai, Tạp chí Văn nghệ - Hội nhà văn Việt Nam, tập 31, tr.20-22.
[10] Đỗ Lai Thúy (biên soạn) (2024), Phân tâm học và Freud bức chân dung ghép mảnh, Nxb. Trí thức, Hà Nội.
[11] Cathy Caruth (2013), Unclaimed Experience: Trauma, Narrative, History, Baltimore & London, The John Hopkins University Press, Hoa Kỳ.