DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN ĐA PHƯƠNG THỨC THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực tự học là một thuộc tính cá nhân cho phép người học chiếm lĩnh tri thức một cách tự giác, tích cực, chủ động, nhằm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ học tập. Văn bản đa phương thức có cách truyền đạt thông tin đa chiều, nhờ đó, có tiềm năng lớn trong việc phát triển năng lực tự học. Ngoài ra, khác với mô hình dạy học truyền thống, mô hình lớp học đảo ngược tập trung hướng đến đối tượng trung tâm là hoạt động học mang tính tích cực, chủ động của học sinh. Bài viết đi sâu nghiên cứu cách thức tổ chức dạy học đọc hiểu văn bản đa phương thức theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông. Từ đó hình thành cho học sinh các năng lực cốt lõi, giúp học sinh chuẩn bị những điều kiện cần thiết trong quá trình hội nhập, đổi mới và phát triển.
Từ khóa
Năng lực tự học, đọc hiểu, văn bản đa phương thức.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Nguyễn Cảnh Toàn (2004), Học và dạy cách học, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nội, Hà Nội.
[3] Candy, P. C, (1991), Self-Direction for Lifelong Learning. A Comprehensive Guide to Theory and Practice, Jossey-Bass, San Francisco, CA.
[4] Seema Sanghi (2007), The Handbook of Competency Mapping - Understanding, Designing and Implementing Competency Models in Organizations, SAGE Publications.
[5] Zimmerman, B.J, (1986), Becoming a self-regulated learner which are the key subprocesses? Contemporary Education Psychology, https://doi.org/10.1016/0361-476X(86)90027-5, ngày truy cập 26/10/2023.