QUÁ TRÌNH TIẾP NHẬN YOSHIMOTO BANANA Ở VIỆT NAM: NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN DỊCH THUẬT VÀ NGHIÊN CỨU
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công trình Lịch sử văn học như là sự khiêu khích đối với khoa học văn học của Hans Robert Jauss được nhìn nhận như tuyên ngôn của Jauss về mỹ học tiếp nhận. Dựa trên quan niệm về tầm đón đợi của Jauss, bài viết khảo sát các đối tượng đọc và nghiên cứu Yoshimoto Banana, hướng đến khai thác diễn trình tiếp nhận nữ tác giả tại Việt Nam trên phương diện dịch thuật và nghiên cứu, qua ba giai đoạn từ năm 2006 đến nay. Từ trong quá trình đó, bài viết xem xét các thế hệ người đọc dựa trên các nền tảng về kiến thức, tâm thế và mục đích đọc, đồng thời nhìn nhận các điều kiện văn hoá, bối cảnh lịch sử - xã hội như một yếu tố quy định đối với việc lựa chọn cách đọc và cách hiểu đối với tác phẩm.
Từ khóa
Mỹ học tiếp nhận, Hans Robert Jauss, tầm đón đợi, Yoshimoto Banana, Việt Nam.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[1] Đào Thị Thu Hằng (2018), Nghệ thuật kể chuyện trong Kitchen của Banana Yoshimoto, Tạp chí Khoa học, Đại học Sư phạm Hà Nội, nguồn:http://stdb.hnue.edu.vn
[2] John Whittier Treat (1993), Yoshimoto Banana writes Home: Shojo Culture and the Nostalgic subject, Journal of Japanese Studies, Vol. 19, No. 2 (Summer, 1993), pp. 353-387, nguồn: http://www.jstor.org/stable/132644?origin=JSTOR-pdf
[3] John Whittier Treat (2018), The Rise and Fall of Modern Japanese Literature,
University of Chicago Press, Chicago & London.
[4] Lê Thị Thanh Xuân, Nguyễn Thị Hồng Hoa (2017), Nữ quyền luận trong truyện ngắn hiện đại Việt Nam và Nhật Bản, Đề tài Khoa học và công nghệ cấp cơ sở, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.
[5] Nguyễn Thị Huỳnh Trang (2012), Tìm hiểu đặc điểm nghệ thuật trong tác phẩm Yoshimoto Banana, Luận văn Thạc sĩ văn học, Chuyên ngành Văn học nước ngoài, Trường Đại học Sư phạm, Thành phố Hồ Chí Minh.
[6] Nguyễn Thị Huỳnh Trang (2021), Sáng tác của Yoshimoto Banana từ góc nhìn thẩm mỹ kawaii, Luận án Tiến sĩ văn học, Chuyên ngành Văn học nước ngoài, Học viện Khoa học xã hội, Hà Nội.
[7] Nguyễn Thị Mai Liên (2022), Hiện tượng dung hợp của văn học đại chúng – thuần tuý/tinh hoa: Đối chiếu Hạ đỏ của Nguyễn Nhật Ánh, Tsugumi của Y. Banana từ góc nhìn mạn họa thiếu nữ Nhật Bản, Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 1 – 2022, nguồn:
https://sti.vista.gov.vn/
[8] Nguyễn Thị Mai Liên, Đỗ Phương Anh (2023), Sáng tác của Banana Yoshimoto từ góc nhìn văn học đại chúng, Tạp chí Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, nguồn: http://www.inas.gov.vn
[9] Nguyễn Tuấn Khanh (2011), Những cây bút kiệt xuất trong văn học Nhật Bản hiện đại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
[10] Phạm Vũ Thịnh (2006), Yoshimoto Banana: Tiểu thuyết gia hiện đại Nhật Bản, Chim Việt Cành Nam, nguồn: http://chimviet.free.fr/vannhat/phamvt
[11] Phạm Vũ Thịnh (2007), Tản mạn vấn đề nữ quyền nhà văn Nhật Bản, Da Màu số 20, nguồn: https://damau.org/14322
[12] Trần Thị Hồng Hạnh (2017), Cảm thức hiện sinh trong sáng tác của Banana Yoshimoto, Luận văn Thạc sĩ, Chuyên ngành Lý luận văn học, Trường Đại học Sư phạm, Huế.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[13] Hà Văn Lưỡng (2014), Sự tiếp nhận văn học Nhật Bản ở Việt Nam từ những thập niên cuối thế kỉ XX đến những năm đầu thế kỉ XXI – Nhìn từ phương diện dịch thuật và nghiên cứu, nguồn: http://vannghehue.vn
[14] Huỳnh Vân (2009), Vấn đề tầm đón đợi và xác định giá trị nghệ thuật trong mỹ học tiếp nhận của Hans Robert Jauss, Tạp chí Nghiên cứu văn học số 3, tr.55-71, nguồn: https://vannghiep.vn
[15] Jauss, Hans Robert (1970), Lịch sử văn học như là sự khiêu khích đối với khoa học văn học, Trương Đăng Dung dịch từ bản tiếng Hungary của Bernáth Csilla, Budapest, 1999, nguồn: https://vannghiep.vn/2015
[16] Nguyễn Nam Trân (2011), Tổng quan lịch sử văn học Nhật Bản, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[17] Trương Đăng Dung (2021), Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa, Nxb Văn học, Hà Nội.