TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN TỔNG HỢP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Lê Thị Phượng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dạy học thông qua hoạt động là phương pháp, con đường phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh một cách hiệu quả nhất. Văn bản thông tin tổng hợp là loại văn bản rất phổ biến trong đời sống xã hội lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 theo nguyên tắc đồng tâm, nâng cao. Khảo sát giờ dạy của giáo viên ở các trường Trung học phổ thông cho thấy chủ yếu vẫn là hoạt động thuyết trình, giảng giải thông tin, kiến thức trong văn bản của giáo viên, hoạt động học của học sinh lan man chưa hướng vào phát triển kĩ năng, năng lực, ít gắn với yêu cầu cần đạt của bài học và đặc điểm thể loại văn bản thông tin tổng hợp. Để khắc phục những khó khăn, lúng túng của giáo viên và học sinh trong những năm đầu cả nước dạy học sách giáo khoa mới môn Ngữ văn lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, bài viết nghiên cứu, đề xuất một số nguyên tắc, biện pháp tổ chức hoạt động học tập phát triển năng lực học sinh trong dạy học đọc hiểu văn bản thông tin tổng hợp ở trường Trung học phổ thông.
Từ khoá: Hoạt động học tập, phát triển năng lực, đọc hiểu, văn bản thông tin tổng hợp.

Chi tiết bài viết