PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN TRUNG HỌC CƠ SỞ

Lê Thị Phượng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khái niệm văn bản thông tin chỉ mới xuất hiện trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018, là loại văn bản hết sức phổ biến trong đời sống xã hội và có vị trí quan trọng trong nhà trường phổ thông được tổ chức dạy học ở cả 3 cấp học theo nguyên tắc đồng tâm và nâng cao. Trên cơ sở nghiên cứu khái niệm, đặc trưng của văn bản thông tin, nội dung dạy học và các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản thông tin, các lí thuyết giáo dục hiện đại được vận dụng trong chương trình, sách giáo khoa Ngữ văn THCS 2018, bài viết đề xuất các nguyên tắc và biện pháp dạy học phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh THCS. Kết quả nghiên cứu của bài viết góp phần giải quyết những khó khăn, lúng túng của giáo viên và học sinh trong những năm đầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới theo định hướng phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn trong nhà trường.
Từ khóa: Phát triển năng lực đọc hiểu, văn bản thông tin, dạy học môn Ngữ văn.

Chi tiết bài viết