QUAN ĐIỂM TOÁN HỌC HÓA TRONG LÝ THUYẾT GIÁO DỤC TOÁN THỰC (REALISTIC MATHEMATICS EDUCATION-RME) VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG DẠY HỌC GIẢI TÍCH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Nguyễn Tiến Đà1
1 Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Toán học hóa và mô hình hóa đóng một vài trò quan trọng trong hoạt động toán học.
Trong bài viết này chúng tôi trình bày một số vấn đề cơ bản về toán học hóa theo tiếp cận giáo dục toán thực (RME). Trên cơ sở đó, chúng tôi vận dụng quan điểm này để đề xuất 5 bước cụ thể của quá trình “toán học hóa” trong dạy học giải tích. Cuối cùng, một tình huống minh họa trong dạy học giải tích được chúng tôi trình bày trong bài báo.
Từ khóa: Dạy học giải tích, Toán học hóa, Giáo dục toán thực, RME, Realistic mathematics education.

Chi tiết bài viết