KẾT HỢP KỸ THUẬT DẠY HỌC KWL VÀ PHẦN MỀM TOÁN HỌC TRONG BÀI TOÁN TÌM GIAO TUYẾN CỦA MẶT PHẲNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết này trình bày một nghiên cứu về việc vận dụng kĩ thuật dạy học KWL trong định hướng giải các bài toán tìm giao tuyến thuộc chương trình hình học không gian lớp 11, nhằm nâng cao hiệu quả học tập và phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Kỹ thuật KWL (Know - Want - Learned) giúp học sinh chủ động khám phá kiến thức thông qua ba giai đoạn: xác định kiến thức đã biết (K), đặt câu hỏi muốn tìm hiểu (W), tổng hợp kiến thức thu nhận (L). Nghiên cứu cho thấy kĩ thuật KWL cung cấp một một kịch bản dạy học linh hoạt để thúc đẩy việc chiếm lĩnh tri thức cho học sinh góp phần phát triển kĩ năng, kiến thức và phẩm chất cần thiết cho học tập suốt đời và giải quyết những vấn đề thực tế.
Từ khóa
Hình học không gian, Học sinh lớp 11, Kĩ thuật KWL, Cabri 3D.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Ben Johnson (2013), Teaching Students to Dig Deeper, Taylor & Francis Group.
[3] Majid Bani Madhi (2021), The impact of KWL strategy on college efl students’ reading comprehension achievement, International Journal of Research in Social Sciences and Humanities, 11(2.5).
[4] Margaret Fritz (2002), Using a Reading Strategy to Foster Active Learning in Content Area Courses, Journal of College Reading and Learning, 32(2):189-194, DOI: 10.1080/10790195.2002.10850298.
[5] Donna M. Ogle (1986), A Teaching Model That Develops Active Reading of Expository Text, The Reading Teacher, 39(6):564-570, Published by: Wiley on behalf of the International Reading Association.
[6] Trần Lê Thủy (2024), Sử dụng kĩ thuật KWLH trong dạy học Toán ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực, Tạp chí Tâm lý giáo dục, 05(30).
[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.