THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỐI QUAN HỆ NĂNG LỰC VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP VỚI SỨC KHOẺ TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành trên 433 học sinh thuộc các trường trung học cơ sở (THCS) với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi là phương pháp chủ yếu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ năng lực vượt khó trong học tập với sức khoẻ tâm thần của học sinh THCS. Trong đó, có các yếu tố thuộc về gia đình; yếu tố thuộc về bạn bè; yếu tố thuộc về thầy cô và các yếu tố khác. Nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ năng lực vượt khó trong học tập với sức khoẻ tâm thần của học sinh THCS giúp chúng ta có cái nhìn khái quát hơn về năng lực vượt khó, sức khoẻ tâm thần của học sinh hiện nay, từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực vượt khó, giảm thiểu các rối loạn tâm thần cho học sinh.
Từ khóa
Năng lực vượt khó, sức khoẻ tâm thần, học sinh THCS, các yếu tố ảnh hưởng.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
[2] Lê Trần Tuân Anh, Nguyễn Tiến Đạt, Phạm Thanh Hải (2019), Thực trạng sức khỏe tâm thần của học sinh tại trường THCS Hùng Vương Thành phố Hải Phòng năm học 2018 - 2019, Tạp chí Y học dự phòng, 9(29).
[3] Lê Văn Hồng (1997), Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
[4] Nguyễn Thị Vân (2019), Lo âu học đường của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, Luận án Tiến sĩ Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
[5] Tổng cục Dân số và Tổng cục Thống kê (2008), Báo cáo chung Điều tra Quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2.
[6] Vũ Dũng (2008), Từ điển Tâm lý học, Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội.
[7] Stoltz, P. G. (1997), Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities, New York: John Wiley & Sons, Inc.
[8] Stoltz, P. G., Weihenmayer, E. (2006), The Adversity Advantage, New York: Simon & Schuster, Peak Learning Inc.
[9] Stoltz, P. G., Weihenmayer, E. (2010), The Adversity Advantage: Turning Everyday Struggles into Everyday Greatness (2nd ed.), New York.
[10] World Health Organization (WHO). (2011), World Health Statistics, link truy cập https://www.who.int/gho/publications/world-health-statistics/EN_WH_S2_011_Full.pdf ngày truy cập 19/5/2025.
[11] World Health Organization (WHO). (2018), Adolescent mental health, link truy cập https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/adolescent-mental-health, ngày truy cập 18/02/2025.
[12] World Health Organization (WHO). (2020), Depression: Let’s Talk, link truy cập https://www.who.int/mental-health/management/depression/en, ngày truy cập 31/3/2023.