Trường Đại học Hồng Đức tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trung học cơ sở trong bối cảnh hiện nay”
Đã đăng vào 2024-05-17Tham dự Hội thảo có Thầy giáo Lê Văn Tuấn – Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Sơn, huyện Nông Cống; Cô giáo Lê Thị Thanh Tân – Hiệu trưởng Trường TH&THCS Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá và các thầy cô giáo của một số trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Về phía Trường Đại học Hồng Đức có PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Thị Việt Hưng - Phó trưởng phòng QLKH, CN & HTQT; đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng; các cán bộ giảng viên và đông đảo sinh viên Khoa Tâm lý – Giáo dục.
PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 20 bài tham luận của các tác giả là các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia tâm lý, các cán bộ giảng viên của các trường đại học trong và ngoài tỉnh; giáo viên các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Các tham luận được khai thác ở nhiều khía cạnh khác nhau, tập trung xoay quanh một số vấn đề như: Một số vấn đề lý luận về kỹ năng sống của học sinh THCS; kinh nghiệm trên thế giới về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đặt ra đối với việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS; vai trò của kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn diện nhân cách học sinh THCS trong bối cảnh hiện nay; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS; thực trạng và các yếu tố tác động đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS; vai trò, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS trong bối cảnh hiện nay.
PGS.TS. Lê Thị Thu Hà – Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục trình bày tham luận tại Hội thảo
Chia sẻ tham luận “Xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đặt ra đối với việc giáo dục KNS cho học sinh THCS”, PGS.TS. Lê Thị Thu Hà – Giảng viên khoa Tâm lý – Giáo dục cho rằng: Giáo dục KNS có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh THCS, giúp học sinh có kỹ năng giải quyết tốt những vấn đề mà các em đang gặp khó khăn trong học tập và đối mặt trong cuộc sống. Có nhiều con đường để giáo dục KNS cho học sinh THCS. Nhà giáo dục cần kết hợp các con đường để giáo dục, rèn luyện KNS cho học sinh THCS, giúp các em thích ứng với xã hội trong thời kỳ toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển đất nước. PGS.TS. Lê Thị Thu Hà cũng đã đưa ra các con đường giáo dục KNS cho học sinh THCS như: Giáo dục KNS cho học sinh qua tích hợp, lồng ghép trong nội dung các môn học; qua sử dụng các phương pháp dạy học tích hợp, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp; qua các chủ đề được tổ chức dưới hình thức câu lạc bộ hoặc hoạt động trải nghiệm; qua các tình huống thực tiễn, hình thức tham vấn và tự giáo dục, tự rèn luyện để hình thành kỹ năng sống.
Chia sẻ tại Hội thảo, Thầy giáo Lê Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Sơn, huyện Nông Cống đã phân tích thực trạng cũng như những thuận lợi, khó khăn trong công tác giáo dục KNS cho học sinh THCS tại huyện Nông Cống. Trên cơ sở đó, Thầy Lê Văn Tuấn đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục KNS cho học sinh THCS, đồng thời nhấn mạnh: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông đặc biệt là học sinh THCS đang là vấn đề cấp thiết đối với giáo dục Việt Nam hiện nay. Để công tác giáo dục KNS cho học sinh THCS đạt hiểu quả cần có sự phối hợp một cách chặt chẽ giữa Nhà trường, gia đình và xã hội nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp và phát huy tiềm năng của các lực lượng tham gia vào công tác giáo dục KNS cho học sinh.
Cô giáo Lê Thị Thanh Tân – Hiệu trưởng Trường TH&THCS Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá phát biểu tại Hội thảo
Cũng tại hội thảo các đại biểu đã trao đổi thảo luận về các kỹ năng ứng phó với căng thẳng của học sinh THCS; vai trò của giáo dục KNS cho học sinh THCS trong giai đoạn hiện nay; một số kỹ năng cần thiết giúp học sinh THCS phòng ngừa bạo lực học đường; các biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục KNS cho học sinh THCS.
Giáo dục KNS là một nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông và là một trong các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện dần nhân cách cho học sinh. Thông qua giáo dục KNS giúp học sinh có thể làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội, thích nghi, học tập hiệu quả, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng phó tích cực trong các tình huống của cuộc sống. Với ý nghĩa thiết thực đó, Hội thảo khoa học “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trung học cơ sở trong bối cảnh hiện nay” đã thành công tốt đẹp; Hội thảo cũng đã đề xuất được những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục KNS cho học sinh THCS, góp phần giáo dục toàn diện thế hệ trẻ trong các nhà trường, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo