PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG TRANH BIỆN CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRONG DẠY HỌC NÓI VÀ NGHE THEO CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN TRUNG HỌC CƠ SỞ

Nguyễn Thị Hoa1, , Trương Thị Hợp2, Nguyễn Thị Huyền Diệu2, Lê Thùy Linh2, Bùi Thị Ngọc Mai2
1 Trường Đại học Hồng Đức
2 Sinh viên K24 CLC Đại học Sư phạm Ngữ văn, khoa Khoa học Xã hội, Trường Đại học Hồng Đức

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phát triển kỹ năng tranh biện cho học sinh là một vấn đề quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Phát triển kĩ năng tranh biện, học sinh có thể nâng cao khả năng phản biện, sáng tạo, biết giải quyết vấn đề đa chiều. Dạy học nói và nghe có tiềm năng lớn trong việc phát triển kĩ năng này. Tuy nhiên, kĩ năng tranh biện của HS các trường trung học cơ sở Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ thực trạng đó, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển kỹ năng tranh biện cho HS trong dạy học nói và nghe, đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, phù hợp với bối cảnh hội nhập của thời đại.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

[1]. Nguyễn Như Ý (1999), Đại từ điển tiếng Việt, NXB Văn hóa thông tin, tr. 195.
[2]. Nguyễn Đức Dân (1998), Ngữ dụng học, Nhà xuất bản Giáo dục.
[3]. Lê Phương Trinh: https://fr.scribd.com/user/573768660/Le-Ph%C6%B0%C6%A1ng-Trinh (Truy cập ngày 30/04/2024)